Cái Mép – Thị Vải hội đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Cảng Cái Mép – Thị Vải, với vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng đầu, sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các FTA này. Khi hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận các thị trường lớn, nhu cầu vận chuyển qua cảng sẽ tăng cao. Điều này đòi hỏi cảng phải nâng cao năng lực xử lý, mở rộng cơ sở hạ tầng và cải thiện các dịch vụ hậu cần để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cảng Cái Mép Thị Vải
Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai

Hiểu rõ tổng quan về Cảng Cái Mép – Thị Vải, các doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu phù hợp. Nếu bạn cũng muốn nắm được những thông tin quan trọng này, hãy cùng ALS theo dõi bài đọc sau đây.

So với các địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều yếu tố thuận lợi hơn để phát triển ngành dịch vụ logistics. Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch 69 dự án cảng biển, trong đó có 50 dự án cảng đang hoạt động với tổng công suất thiết kế 150 triệu tấn/năm. Hiện tại, tỉnh có 8 dự án cảng container lớn với công suất 8,3 triệu TEU/năm, trong đó cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 19 cảng lớn của thế giới đón được “siêu” tàu lớn nhất hiện nay. Nhờ hệ thống cảng biển nước sâu mà kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua các cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục tăng.

Cảng Cái Mép – Thị Vải
Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ thành cảng trung chuyển quốc tế trong tương lai

Với kim ngạch xuất khẩu tăng qua từng năm, đòi hỏi dịch vụ logistics của tỉnh phải phát triển tương xứng. Báo cáo từ Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, toàn tỉnh hiện có 22 dự án kho bãi logistics với 152 doanh nghiệp đang hoạt động, 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích hơn 42 ha. Các trung tâm logistics tại Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế rất lớn là khoảng cách từ các khu công nghiệp đến cảng biển từ 2-5 km, nên tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất tại đây có nhiều lợi thế hơn so với các địa phương nằm sâu trong đất liền.

Bên cạnh lợi thế có cảng nước sâu, gần sân bay quốc tế Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2025), Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang chuẩn bị đầu tư một loạt dự án hạ tầng kết nối liên vùng như đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; đường Vành đai 4, thành phố Hồ Chí Minh; cầu Phước An… Những dự án này sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, giảm thời gian và chi phí vận chuyển từ Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh đến cảng Cái Mép – Thị Vải để xuất khẩu đi các nước. Ngoài vận chuyển bằng đường bộ, địa phương này còn có lợi thế vận chuyển bằng đường sông, đường biển. Với vị trí địa lý thuận lợi, có thể vận chuyển bằng nhiều phương thức, có nhiều trung tâm logistics, Bà Rịa – Vũng Tàu hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển thành trung tâm logistics tầm cỡ không chỉ ở khu vực phía Nam, mà cả khu vực Đông Nam Á.

Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ thành cảng trung chuyển quốc tế

Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.
Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.

Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 10632/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, kiến nghị của cư tri TP.Hồ Chí Minh do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến tại văn bản số 1099/UBDNSG15 ngày 29/7/2025, có nội dung như sau:

“Cử tri bày tỏ đồng tình và đánh giá cao chủ trương sáp nhập TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, xem đây là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng, đặc biệt trong vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của cả nước.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh của địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu về tiềm năng du lịch và cảng biển, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ – Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistic”.

Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.
Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.

Về đầu tư phát triển cảng Cái Mép – Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng cho biết: Theo Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) thuộc cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến cho tàu container từ 6.000 ÷ 24.000 TEUs hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.

Quy mô đến năm 2030 gồm 7 bến cảng (17÷18 cầu cảng) cho tàu container đến 24.000 TEUs hoặc lớn hơn; 2 bến cảng (4 cầu cảng) cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn; khu vực Cái Mép Hạ hạ lưu phát triển căn cứ vào nhu cầu thông qua hàng hóa công ten nơ trung chuyển quốc tế theo cam kết của nhà đầu tư và đồng bộ với hạ tầng kết nối; đến năm 2050, bến cảng Cái Mép Hạ có quy mô khoảng 17 cầu cảng.

Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.
Phối cảnh Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, trong đó có bến cảng Cái Mép Hạ.

Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Bộ này cũng cho biết hiện nay, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.

Cuối tháng 7/2025, một doanh nghiệp tư nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM và Sở Tài chính Thành phố đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ thuộc khu bến Cái Mép tại phường Tân Phước, TP.HCM (trước sáp nhập là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Khu bến Cái Mép Hạ đã được Chính phủ đưa vào danh mục ưu tiên phát triển đến năm 2030, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề xuất của THACO, đơn vị này cho rằng trong quá trình mở rộng đầu tư đa ngành đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và đạt được thành công trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là việc triển khai và vận hành bến cảng Chu Lai thuộc cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam). Cùng với đó là kinh nghiệp và năng lực triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khác như sân bay, khu công nghiệp hay khu đô thị… Doanh nghiệp này cho biết sau khi tìm hiểu, doanh nghiệp nhận thấy dự án bến cảng Cái Mép Hạ là dự án phù hợp với định hướng đầu tư của tập đoàn.

Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736 ha (trong đó có 936 ha đất rừng) bao gồm trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (984 ha), diện tích mặt nước (455 ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197 ha), diện tích mặt nước tiềm năng (125 ha). Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021 – 2024, giai đoạn 2 năm 2025 – 2027 và giai đoạn 3 năm 2028 – 2030.

Maison Grand Phú Mỹ – Tọa độ vàng đón vạn tiềm năng

Maison Grand Phú Mỹ dự án căn hộ cao cấp quy mô gồm 2 block, cao 25 tầng và 2 tầng hầm, cung cấp ra thị trường hơn 1.248 căn hộ và shophouse được xem như biểu tượng tại Phú Mỹ, TPHCM, nổi bật với vị trí trung tâm, thiết kế châu Âu tinh tế và tiềm năng đầu tư hấp dẫn. Maison Grand được phát triển bởi chủ đầu tư Công ty TNHH Thương Mại Tùng Mỹ và được quản lý vận hành bởi CBRE.

Căn hộ Maison Grand P. Phú Mỹ TPHCM
Maison Grand nằm gần cảng quốc tế, hướng tới cư dân là chuyên gia.

Có phải hành trình tìm kiếm tổ ấm luôn kèm đánh đổi: thuận cho công việc nhưng xa trường học của con, gần văn phòng nhưng xa trung tâm? Khi tưởng như mọi phương án đều buộc bạn phải từ bỏ một phần mong muốn, Maison Grand – “tọa độ độc nhất” – mở ra cho cộng đồng cư dân ưu tú đặc quyền sở hữu mạng lưới kết nối đa phương hoàn hảo.

Là trung tâm CBD đô thị cảng quốc tế Phú Mỹ, Maison Grand kết nối trực tiếp Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu , Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, mở ra những hành trình thông thoáng đến mọi đích đến.

Sống tại Maison Grand, bạn sở hữu “tấm hộ chiếu độc bản” để tận hưởng trọn vẹn giá trị cuộc sống trong bán kính chỉ 20 phút đến Sân bay Quốc tế Long Thành, 30 phút tận hưởng nhịp sống đô thị du lịch sôi động Vũng Tàu, 60 phút hòa nhịp Trung tâm TP.HCM – trung tâm kinh tế, tài chính sôi động.

Với vị trí “kim cương” hiếm có, Maison Grand mở ra cơ hội sinh lời bền vững và trải nghiệm sống đẳng cấp cho những chủ nhân xứng tầm.
Maison Grand – Nơi hội tụ giá trị vàng, nâng tầm thịnh vượng!

Mọi thông tin tìm hiểu về dự án, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Hotline: 090.898.2299

https://duanmaisongrand.vn/

5/5 - (158 bình chọn)
090.898.2299